mga binabasa ko..

Tuesday, June 21, 2011

Tamis ng unang halik...

Kanina habang nakasakay ako sa dyip..papasok sa aking tanggapan.
bigla na lamang tumogtog ang isang kanta ni Tina Paner ang 'Tamis ng unang halik'
sa una ako ay natawa at ni sa hinagap ay di ko naisip na maririnig ko sya ngayun.
Pero natagpuan ko na lamang ang aking sarili na nakatulala at nagmumuni-muni at bago ako ulit makapag isip e nag balik na naman ako sa nakaraan.

'Sang saglit ng ubod-tagal
Unang halik ng 'yong mahal
Isang saglit lang nang matikman
Isang saglit lang parang walang hanggan
'Yan ang iyong unang halik'


eto ang unang mga linyang umalingawngaw na agad ka kaibuturan ng aking pandinig. Eto ren ang naghudyat upang balikan ko ang masayang nakaraan ng aking unang halik. mahirap malimutan ang tamis ng unang halik lalo na masasabing kong ito ang una talaga. Dati kasi nakakahalik lang ako sa lupa, pag iningungudngod ng nanay ko ang mukha ko sa lupa. Pero nang maranasan ko ang aking unang halik sa labi ng aking sinisinta. ting...tinggg...tinnnggg...mas malala pa ang narinig ko na kalembang kesa sa pagkalembang ng aking itlog. Parang kinabahan ako ng husto nung makatikim ako ng halik, gusto na huminto yung oras ng mga panahon na yun at..wag na matapos pa. At nang ako'y mahimasmasan...


pakkkkk...isang malutong na sampal ang dumapo sa aking pisngi. Di ko napigilan na halikan sa labi ang aking sinisinta. Simula nun di na ako nangangarap ng gising at baka kahit aso e mahalikan ko.

No comments:

Post a Comment